Thực hiện Công văn số 3050/SGDĐT-GDTH ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2024-2025, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục STEM trong các trường Tiểu học.
Ngay từ đầu năm học, phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục STEM phù hợp với điều kiện thực tế; bố trí thời gian, kinh phí, cơ sở vật chất hợp lý, đồng thời có các phương án tái sử dụng các nguyên vật liệu trong thực hiện các bài học STEM. Các tổ chuyên môn tăng cường thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trong nhà trường, theo cụm trường đề chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM.
Với sự hướng dẫn của các chuyên gia, 100% các trường Tiểu học trên địa bàn quận đã triển khai đồng bộ và có sự kết nối ba hình thức giáo dục STEM: (1) Bài học STEM: Được tổ chức trong chương trình chính khóa, tích hợp kiến thức liên môn và khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. (2) Hoạt động trải nghiệm STEM: Bao gồm các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ STEM, tham quan thực tế, giúp học sinh mở rộng hiểu biết và ứng dụng kiến thức vào thực tế. (3) Nghiên cứu khoa học kĩ thuật/Làm quen với nghiên cứu khoa học kĩ thuật: Khuyến khích học sinh và giáo viên thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật, tiếp nối từ các ý tưởng của các bài học STEM, các hoạt động trải nghiệm phù hợp.
Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục STEM, các nhà trường luôn quan tâm bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, trình độ phát triển nhận thứcn của học sinh và điều kiện thực tế; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên./.